รู้จักกับ 6 แบคทีเรียในท่อน้ำ ที่ทำให้น้ำประปาสกปรก

Last updated: 3 ธ.ค. 2563  |  4363 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จักกับ 6 แบคทีเรียในท่อน้ำ ที่ทำให้น้ำประปาสกปรก

รู้จักกับ 6 แบคทีเรียในท่อน้ำ ที่ทำให้น้ำประปาสกปรก

จุลินทรีย์อะไรบ้าง? ที่อาจโผล่มากับน้ำหากท่อประปาแตกรั่วก่อนเข้าบ้าน


เดี๋ยวนี้ทุกบ้านใช้บริการน้ำประปา แทนระบบน้ำบาดาล และแหล่งน้ำธรรมชาติกันแล้ว เพราะเป็นน้ำที่ผ่านการดูแลฆ่าเชื้อโรคมาในระดับหนึ่งที่เชื่อมั่นใจความสะอาดได้ โดยเรามักใช้น้ำประปามาเป็นหลักในการบริโภคอุปโภคในบ้าน ใช้อาบ ใช้ประกอบอาหาร ใช้ดื่ม โดยผ่านเครื่องกรองที่ได้มาตรฐานอีกที หากน้ำมีกลิ่น เจ้าของบ้านต้องรีบตรวจสอบ อย่างแรกก็คือต้องแยกให้ออกว่ามาจากทางไหนให้มากที่สุด เพราะเราต้องใช้น้ำกันตลอดเวลา






(ดูวิธีการ ส่งตรวจน้ำประปา หรือ ท่อประปา 
หากมีข้อสงสัยเรื่องการปนเปื้อนโลหะหนัก และสารจุลินทรีย์ ได้ที่นี่)

แต่เราก็มักเห็นคนสมัยก่อนนำน้ำประปาไปต้มก่อนดื่มเสมอ เพราะระหว่างการส่งน้ำมาตามท่อต่าง ๆ อาจมีการปนเปื้อนที่ทำให้น้ำประปามีกลิ่น ซึ่งไม่เกี่ยวกับระบบประปาของการประปา แต่เป็นปัญหาท่อเก่า หรือมีความชำรุด ซึ่งหากเป็นโรงงาน หมู่บ้าน ที่สงสัยว่าทำไมน้ำประปามีกลิ่นเหม็นมากก็สามารถตัดตัวอย่างท่อไปส่งตรวจสอบเชื้อจุลินทรีย์เหล่านี้ได้ โดยเชื้อจุลินทรีย์ที่สร้างปัญหา มักมี 6 ชนิด ดังนี้
 

1) เฮเทอโรโทรฟิกแบคทีเรีย

เป็นชื่อเรียกกลุ่มจุลินทรีย์ประเภทนี้สร้างอาหารได้ด้วยตัวเองไม่ได้ โดยต้องใช้แสง และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงธาตุไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบของการสร้างอาหาร ดังนั้นเวลาน้ำมีกลิ่นแอมโมเนียเหม็นเน่า ก็มักจะถูกตั้งข้อสงสัยว่าจะมีแบคทีเรียกลุ่มนี้ปนเปื้อนอยู่
ที่มาจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/เฮเทโรทรอพ 

2) โคลิฟอร์มแบคทีเรีย

แบคทีเรียชนิดนี้มีลักษณะเป็นท่อน และมักก่อโรคให้ท้องเสียหากปนเปื้อนมาในน้ำดื่ม ชื่อ “โคลิฟอร์ม” เป็นชื่อเรียกของกลุ่มแบคทีเรียที่เป็นท่อน หากใช้ชุดตรวจแบคทีเรียตัวนี้เจอก่อน ก็จะตรวจชนิดย่อย ๆ ต่อไปได้ ไม่ควรพบในน้ำที่ใช้บริโภคที่มากเกินระดับมาตรฐาน
ที่มาจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/แบคทีเรียโคลิฟอร์ม

3) อีโคไล

เป็นหนึ่งในแบคทีเรียประเภทโคลิฟอร์ม ที่ต้องตรวจให้เจอตัวนี้โดยเฉพาะ เพราะมีจุดเด่นทำให้เกิดกลิ่นเหม็นแบบเฉพาะ และก่อโรคท้องเสียอย่างรุนแรง ตัวอีโคไลเองทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินอาหาร  และอีโคไลก็มีหลายชนิดที่ทำให้เกิดอาการอาเจียน และเป็นไข้สูง มักปนเปื้อนมากับอุจจาระ
ที่มาจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/Escherichia_coli

4) ซัลโมเนลลา

เป็นเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษอย่างรุนแรง และมักปนเปื้อนอยู่ในดิน พบมากในผักที่ปลูกติดดิน หากล้างไม่สะอาดจะเข้าสู่ร่างกายสัตว์และมนุษย์ได้ง่าย มักปนเปือ้นมากับดินและแหล่งน้ำสกปรก จึงเป็นที่มาว่าทำไมเวลาซื้อผักสดมาต้องล้างให้สะอาด
 ที่มาจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/Salmonella

5) สแตปปิลโลค็อกคัส ออเรียส

แบคทีเรียชนิดนี้เป็นรูปทรงกลม อยู่กันเป็นกลุ่มก้อน พบได้ในอากาศ และตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เป็นสิว และการระคายเคือง หากร่างกายได้รับจำนวนมากจะเกิดอาการปวดท้อง และเป็นอาการเฉียบพลัน พบได้ตามธรรมชาติอยู่แล้ว แต่ไม่ควรพบเยอะในตัวอย่างน้ำ
ที่มาจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/Staphylococcus_aureus

6) คลอสทริเดียม เพอร์ฟริงเจนส์

แบคทีเรียทีเป็นรูปแท่งทรงกระบอก ที่มีสปอร์ทนอุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียสได้นาน 5 – 10 ชั่วโมง คือประมาณว่า ต้มนาน ๆ ก็ยังไม่สามารถกำจัดได้หมด เป็นเชื้อจุลินทรีย์ที่มีสารพิษเป็นอันตรายต่อร่างกายในระดับระบบประสาทที่ทำให้ผู้ได้รับเชื้อเสียชีวิตจากระบบหายใจได้
ที่มาจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/Clostridium_botulinum

แม้ว่าเชื้อโรคเหล่านี้เป็นเชื้อโรคที่พบตามธรรมชาติ ที่ร่างกายสามารถกำจัดได้ตามปกติแล้ว แต่หากพบเจอจำนวนมากจนเกินไปจนทำให้น้ำมีกลิ่น จะส่งผลต่อระบบน้ำดื่มหากเป็นบ้านที่อยู่อาศัย ร้านอาหาร หรือโรงงานที่ต้องใช้น้ำสะอาด ซึ่งมันอาจจะปนเปื้อนมาจากระบบน้ำในดินที่ซึมเข้าท่อที่แตก หรืออยู่ใกล้กับแหล่งที่มีเชื้อโรค ก็ต้องตรวจสอบเพื่อหาทางแก้ปัญหากันต่อไป

หากเป็นปัญหาที่ท่อ ก็ต้องเดินสายท่อประปาใหม่ แต่หากเจอปนเปื้อนมากับน้ำตามถังเก็บน้ำ หรือแท็งก์น้ำ ก็ต้องจัดการทำความสะอาดตามหลักสุขอนามัย และหากบริเวณแท็งก์เก็บน้ำสร้างจากซีเมนต์ ก็สามารถทาป้องกันการรั่วซึมได้คร่าว ๆ โดยซีเมนต์กันซึม 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้